30 Most Memorable SAWI Lines

I wanted to share this post of SPOT.ph on the most memorable SAWI (brokenhearted) lines from local films. Can you relate to these lines? You may also watched these movies over and over again.

Check these lines and enjoy.

“Pag-ibig?! Putanginang pag-ibig yan!”
—Nannete Medved in Narito ang Puso Ko (1992)

“Alam mo, nung iniwan mo ako, naging miserable ang buhay ko. Ang sabi mo ‘di mo alam yun. Hindi mo kasi naranasang maglakad sa kalye ng Japan na hindi mo alam kung saan ka pupunta. Nag-TNT ako…anim na buwan. Laging may takot sa dibdib ko na baka mahuli ako. Pero ayoko lang umuwi ng Pilipinas, dahil ayokong makita ka!”
—Kristine Hermosa in Ngayong Nandito Ka Na (2003)

“Unfair no, kapag lalaki ang nangaliwa tanggap ng lahat ng tao, pero kapag babae, makasalanan siya. Come to think of it, meron ka na bang narinig na lalaking tinawag na homewrecker o kaya e kabit?”
—Sharon Cuneta in Minsan Minahal Kita (2000)

“Baka dumating yung isang araw, pag-gising mo, baka sakaling muli pang tumibok yan para sa ‘kin.”
—Diether Ocampo in Dahil Mahal na Mahal Kita (1998)

“Gustong gusto kitang yakapin. Gustong gusto kitang halikan. Gusto ko maging tayo. Maging akin ka… Pero dahil matalik mo akong kaibigan, gusto kong mag-isip kang mabuti… Kung yan na ngayon… Dahil baka naguguluhan ka lang… Natatakot ka dahil bago pa lang kayo ni Lance… At kahit na alam ko na dahil binibigyan kita ng panahon para makapag-isip posibleng ma-realize mo na hindi pala ako ang pipiliin mo.”
—John Lloyd Cruz in Close To You (2006)

“Hindi mo siya kailangan . . . kailangan ko s’ya.”
—Angelica Panganiban in A Love Story (2007)

“Don’t marry me if you can’t love me enough.”
—Ara Mina in Minsan Pa (2004)

“Wala akong nakikita sa mga mata mo kundi ang kislap ng kasakiman at pagnanasa. Hindi para sa akin kundi para sa lahat ng kaya mong maangkin pagkasal na tayo. Kahit anong gawin ko, hindi mo ako matutunan mahalin. Habang buhay mo akong sasaktan.”
—Maricel Soriano in Ikaw Pa Lang Ang Minahal (1992)

“Kung naigapos ko man ang puso mo, ang sa akin ay pinatay ko.”
—Lorna Tolentino in Nakagapos na Puso (1986)

“You made me believe. You made me believe we had a chance…”
—Sharon Cuneta in Minsan Minahal Kita (2000)

“Galit ako sa mga lalaki dahil wala na silang ibang ginawa kundi iwan ang pamilya ko! Galit ako sa sarili ko dahil putangina ikaw ang kauna unahang lalaking minahal ko!”
—Regine Velasquez in Dahil May Isang Ikaw (1999)

“Every day I’m trying to convince myself na mamahalin din niya ako, pero sa ‘yo pa din siya umuuwi.”
—Anne Curtis in No Other Woman (2011)

“Ayoko na! Ayoko na! Alam ko naman eh, ang sakit lang, ang sakit sakit lang nung marinig ko. Hindi ko dapat ginagawa ‘to pero ginagawa ko ‘to dahil mahal na mahal kita!”
—Cristine Reyes in No Other Woman (2011)

Alice: “Mamamatay ako pag kinuha mo sa akin si Alex.”
Lorna: “Ipalilibing kita.”

—Alice Dixson and Lorna Tolentino in Nagbabagang Luha (1988)

“Hindi naman ako kapirasong buto na pwede mong balik-balikan kapag wala kang makain.”
—Cherie Gil in Kahit Wala Ka Na (1989)

“Nagmamakaawa ako sa ‘yo, mahalin mo ako.”
—Maricel Soriano in Pinulot Ka Lang Sa Lupa (1987)

“Hindi ka marunong magmahal ng ibang tao, kasi sobra ang pagmamahal mo sa sarili mo.”
—Richard Gomez in Kapantay ay Langit (1994)

“Hindi na nga lang sa salita pati sa gawa pinapakita kong mahal ko siya. Kaso wala pa rin.”
—Romnick Sarmenta in Ang Pulubi at ang Prinsesa (1997)

“Nagparaya ako maski ginawa mong laruan ang pag-ibig ko.”
—Jay Ilagan in Maging Akin Ka Lamang (1987)

“Enteng, once you love a person, you never stop loving him, siguro a little less or a bit differently but you never stop loving him.”
—Sharon Cuneta in Kung Ako Na Lang Sana (2003)

“It’s not you that I’m giving up. I’m giving up my own happiness.”
—Sharon Cuneta in Minsan Minahal Kita (2000)

“Sana kaya kong sabihin na masaya ako para sa iyo, sa inyo… Alam ko ‘di dapat ako masaktan, pero ang sakit-sakit.”
—Bea Alonzo in One More Chance (2007)

Kaya nga tayo iniiwan ng mga taong mahal natin, dahil may bagong darating… na mas mamahalin tayo… at itatama ang lahat ng mali sa buhay mo.”
—John Lloyd Cruz in One More Chance (2007)

“I didn’t ask you to love me so don’t make me feel that I need to love you back.”
—John Lloyd Cruz in A Very Special Love (2008)

“Darating siya. Alam ko darating siya at mamahalin niya ako para sa mga taong hindi nagmahal sa akin.”
—Maricel Soriano in Ikaw Palang ang Minahal (1992)

“Kung hindi ka ba naman gago! Ginto na ang nasa harapan mo, basura pa ang pinili mo!”
—Vilma Santos in Sinasamba Kita (1982)

“It’s unfair! It’s unfair!”
—Susan Roces in Paano Kung Wala Ka Na (1987)

Dina: “Noel, it’s our wedding night.”
Christopher: “Give me half an hour.”
Dina: “Ganyan ba talaga, Noel? Pati lovemaking natin naka-schedule?”

—Dina Bonnevie and Christopher de Leon in Hindi Nahahati ang Langit (1995)

“Hindi ako isang palengkerang maghahabol sa isang lalaking naghahanap lamang ng pinakamurang mabibili.”
—Sharon Cuneta in Tayong Dalawa (1985)

“Ayan ka na naman. Sasabihin mong pakakasalan mo ako, tapos babawiin mo lang din. Kahit araw-arawin mo pa ako ng alok, hindi na ako magpapaloko.”
—Erich Gonzales in I Do (2010)

Related Topics: 30 Most Romantic Movies of All Time

Source: SPOT.ph
Pictures are from SPOT.ph and Google Images

14 thoughts on “30 Most Memorable SAWI Lines

  1. Pingback: 30 Most Memorable SAWI Lines | Julie Joy's Adventure

  2. “She had me at my worst… You had me at my best and yet you chose to break my heart. ” – One More Chance </3
    This line broke my heart.

  3. Bakit wala yung “Syinota mo ko Bogs eh. Syinota mo ang bestfriend mo!” – Kim Chui, Paano na Kaya?
    Saka yung “Mahal na mahal kita, Bash. At ang sakit sakit na.” – John Lloyd Cruz, One More Chance

Leave a Reply

