Movies · Thoughts

No Other Woman Lines

One of the element of a good movie are the lines. Lines that will stay and will be remembered by the viewers. One movie that has great and feisty lines is No Other Woman. Salute to the writers.

Here are some notable lines in the movie:

Just shut up and kiss me. And don’t you dare fall in love with me.

Mababaliw siguro ako kapag nalaman kong may babae siya. Baka mapatay ko iyong kabit. Silang dalawa, actually.

Naku. Huwag na. Baka Makita mo pang nilalagyan ko ng lason ang pagkain mo. Joke lang. Medyo off yung humor ko lately.

I’m not a mistress. I never was and I never will be one.

Alam mo kasi ang marriage parang exclusive village. Kailangan mong bantayan para hindi makapasok ang mga squatters.

You can call me anything you want: a snake, a bitch, an other woman. But I will never be a pathetic, boring housewife.

The way to a man’s heart is through his stomach. Pero sa ganda mong iyan, siguradong marami kang alam na shortcuts.

Ano bang mahirap kalaban? Yung putang mahirap o yung putang mayaman?

Pareparehong puta lang yun! Ang mayaman bumibili ng hermes sa mall, ang mahirap bumibili ng hermes sa greenhills.

Ang mundo ay isang malaking Quiapo
Madaming snatcher, maaagawan ka, lumaban ka!

Every day I’m trying to convince myself na mamahalin din nya ako, pero sayo pa din sya umuuwi.

Anong gagawin niyo if the only man that you love is unfortunately married!? Well, I’m not gonna give up without putting up a god damn fight!

Kapag ang lalaki, maya’t maya nagpapalit ng babae, Ok lang yun! Basta sayo lang umuuwi. Pero pag ang lalaki may suki nang kabit, dun ka na lumaban!

I-pack up mo na si Lucy Torres mo. Ilabas mo na si Gretchen Baretto. Ako na bahala sa red stiletto mo.

You will only be called a mistress when there’s an emotional attachment. I’m not a mistress.

Ayoko na! Ayoko na! Alam ko naman eh, ang sakit lang, ang sakit sakit lang nung marinig ko. Hindi ko dapat ginagawa to pero ginagawa ko to dahil mahal na mahal kita!

Having fun? Ngayon yes fun! Pero paano pag iniwan ka na niya? Paano pag pinili na niya ang asawa niya? Paano pag na skandalao na ang pamilya mo? Fun pa rin ba!